Monday, April 2, 2007

ศัพท์วงการโฆษณา

ศัพท์วงการโฆษณา
.
.
AD (adverting) = การโฆษณา .
.
Media = สื่อ .Print ad = สื่อทางสิ่งพิมพ์ เช่น .
.
Press ad = โฆษณาทางหนังสือพิมพ์ .
.
Mag ad = โฆษณาทาง Magazine (นิตยสาร) .
.
Trivision = สื่อหมุน 3 มุมตาม 4 แยกไฟแดง หรือ ที่รถติดๆ.
.
Billboard = ป้ายขนาดใหญ่บนหลังคาตึก มีโครงเหล็กเป็นโครงสร้าง .
.
P.O.P.(Point of purchase) = สื่อประจำจุดขาย .
.
Display = แท่นวางสินค้าเล็กๆที่อาจทำจากกระดาษ หรือ แผ่นใสอคริลิค ใช้ในการพรีเซนต์สินค้าเพื่อให้ลูกค้าสามารถหยิบจากแท่นได้เลย รู้สึกพิเศษกว่าหยิบจากเชลฟ์รวมที่มีหลายยี่ห้อในห้าง มักใช้เปิดตัวสินค้าใหม่ หรือใช้ย้ำเตือนสินค้าที่ถูกลืมว่า "ยังมีเราอยู่นะ" .
.
Active box = กล่องที่เราเดินผ่านแล้วมันพูดได้อ่ะ หรือกล่องที่เต้นซ้าย-ขวาให้เป็นจุดสนใจ.
.
Floor decal = จะเรียกว่า "ฟลอร์สติ๊กเกอร์" ก็ได้ เป็นสติกเกอร์แปะพื้น แสดงความเป็นอาณาเขตว่าที่นี่มีแบรนด์นี้อยู่นะ ไม่ทราบว่าทำไมห้างถึงอนุญาตให้แปะได้ไม่มาก คงอาจเพราะค่าพื้นที่แพง ข้อเสียคือ สกปรกง่าย แรกๆจะน่าสนใจ หลังๆจะดำและมีรอยขีดข่วนง่ายจากรองเท้าคน.แบนเนอร์ คือ ป้ายผ้าไวนิลหน้าร้านขนาดยาวพอดีหน้าร้าน หรืออาจเล็กกว่าก็ได้ ใช้บอกว่า "ที่นี่มีของแบรนด์นี้อยู่ " ทั้งที่ในร้านก็มีสินค้าตัวเดียวกันแต่หลายแบรนด์ ไม่ค่อยได้ผลตามร้านของชำ เพราะจะดูไม่น่าสนใจ อาจเป็นเพราะไม่ค่อยรักษาความสะอาด อะไรก็ตามที่ดำๆเขรอะๆ คงไม่เป็นจุดเด่นซักเท่าไหร่ จะมีหลายแบบตามแต่แบรนด์นั้นๆ จะคิดออกมาตีคู่แข่ง กันสาด กันแดด .
.
J flag = japan flag หรือธงญี่ปุ่น เป็นลักษณะมีขาตั้งพื้นเป็นเหล็กขึ้นมาและมีคานขวางอยู่ 2 อันให้ผ้าไวนิลที่พับติดกาวเว้นรูบน และ ล่าง สอดเข้าไปมีลักษณะเป็นธงวางหน้าร้าน...
.
.
.
งาน INK JET แบบ In-Door และ Out-Door.
.
งานทั้ง 2 แบบนี้เป็นงานพิมพ์โดยเครื่อง Printer ขนาดใหญ่หน้ากว้างประมาณ 3 เมตร มีวัสดุและความกว้างให้ลูกค้าเลือกตามชอบโดยกว้างสุดได้ถึง 3 เมตรและจะยาวเท่าไหร่ก็ได้ เพราะวัสดุที่ใช้เช่นผ้าไวนิล ผ้าใบ กระดาษหรือสติ๊กเกอร์ จะมาเป็นม้วนใหญ่ๆ มีน้ำหนักมาก ..งาน OUT-DOOR ใช้ Printer ชนิดหมึกพิมพ์แบบน้ำมัน จะเหม็นมาก ติดแลวล้างไม่ออก งานจะมีลักษณะรายละเอียดหยาบ ถ้าเข้ามาดูใกล้ๆจะเห็นรูปแตกเกรนหรือเห็น Pixel แตกอย่างชัดเจน จึงเหมาะกับงานที่มีขนาดใหญ่ ดักผู้ชมระยะไกล 5 เมตรออกไป เพราะ ความไกลจะทำให้ตาคนไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้ ส่วนใหญ่จะนิยมพิมพ์บนผ้าไวนิล เป็นกึ่งยางกึ่งพลาสติกและมีราคาต่ำสุด
.
.
งาน Out-Door
.
ใช้ Printer ชนิดหมึกพิมพ์แบบน้ำมัน จะเหม็นมาก ติดแลวล้างไม่ออก งานจะมีลักษณะรายละเอียดหยาบ ถ้าเข้ามาดูใกล้ๆจะเห็นรูปแตกเกรนหรือเห็น Pixel แตกอย่างชัดเจน จึงเหมาะกับงานที่มีขนาดใหญ่ ดักผู้ชมระยะไกล 5 เมตรออกไป เพราะ ความไกลจะทำให้ตาคนไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้ ส่วนใหญ่จะนิยมพิมพ์บนผ้าไวนิล เป็นกึ่งยางกึ่งพลาสติกและมีราคาต่ำสุด .
.
ราคาต่อมา คือ พิมพ์บนผ้าใบ สติกเกอร์ขาว ไม่นิยมพิมพ์ใส่กระดาษเพราะงานแต่ละชิ้นจะออกสู่ที่แจ้งทั้งสิ้น ระยะเวลาท่สีสดจะอยู่ประมาณปี – 2 ปี แล้วแต่เกรดของหมึกกน้ำมัน จะทำเป็น Banner และ J-flag เป็นส่วนใหญ่
.
วัสดุที่แพงสุดที่เคยเห็น คือ "ซีทรู" เป็นสติ๊กเกอร์รูๆที่ติดข้างรถเมล์
.
เวลาสั่งงาน Out-door ต้องถามร้านนั้นๆ ว่าให้ความละเอียดที่เท่าไหร่ เครื่องปกติจะได้ประมาณ 180 dpi แต่บางร้านจะกำหนดให้งานพิมพ์ออกมาเพียง 30 dpi เท่านั้นเหตุเพราะคอมต์ที่ใช้ควบคุมเป็นคอมต์สเป็กต่ำ หากสั่งที่ความละเอียดสูงจะทำให้ช้ามากๆๆๆ และบางทีเครื่องพิมพ์ก็เป็นเครื่องราคาถูกไม่สามารถพิมพ์ได้ละเอียดเท่า Pixel ที่กำหนด(เครื่องจีน) แต่บางร้านใช้เครื่องญี่ปุ่น หรือจากต่างประเทศ ก็จะให้ความละเอียดได้คมกริบแต่ก็มีราคาแพงตามคุณภาพงาน
.
.
งาน In-Door

จะใช้หมึกเหมือน Printer บ้าน คือ หมึกน้ำ เมื่อโดนน้ำก็จะฟู่ ไม่ทน แต่ให้ความละเอียดได้สูง ราคาจึงสูงตามประมาณ ตร.ม.ละ150-300.-จาก Out-door แล้วแต่ร้านที่เรารู้จัก เช่น Out ตร.ม.ละ 450 In จะ 650.- รวมวัสดุพื้นฐาน คือ กลอซซี่ เคลือบสติ๊กเกอร์ใส แต่ถ้าจะสั่งผิดแผกก็เพิ่มเงินเองตามที่ร้านระบุ ไม่นิยมตั้งนอกร้านเพราะเจอน้ำเจอแดดแป๊บเดียวไป สามารถทำได้ขนาดไม่ใหญ่เท่า Out เพราะโดยจุดประสงค์งาน In ไม่ได้ใช้ดักลูกค้าไกลๆ อยู่แล้ว งานหน้ากว้างจึงมีขนาดไม่เกิน 2 เมตร ส่วนจะยาวเท่าไหร่ก็แล้วแต่เพราะวัสดุมาเป็นม้วนเช่นกัน ไม่มีไวนิลเพราะหมึก In ไม่เกาะติด
.
ทุกครั้งที่พิมพ์งาน In ลงกระดาษ ทางร้านจะมีการเคลือบสติ๊กเกอร์ใสให้เพื่อกันน้ำเบื้องต้นและความเงางาม (โดยปกติจะมีให้เลือก 2 อย่าง คือ สติ๊กเกอร์ใสแบบ เรียบหรือด้าน )
.
- เรียบ จะมีความเงาสูง มัน สวย ข้อเสีย คือ แสงสะท้อนง่ายหากวางหน้าโคมไฟ.........
- ถ้าด้าน จะมีพื้นผิวหยาบๆ ไม่เรียบไม่มัน จึงไม่สะท้อนกับแสงไฟ แล้วแต่จะชอบ.....กรุณาแจ้งก่อนเคลือบเพราะถ้าไม่บอกจะเคลือบใสให้)
.
รูปที่ขยายขนาดใหญ่ๆเช่น 20x24" คืองานพิมพ์ in-door ไม่ได้ใช้กระดาษไวแสงแบบรูปใบเล็ก (4x6" - 8x10")
.
.......เคล็ดลับในการพิมพ์งานตามร้าน เข้าไปแล้วบอกเค้าว่ามาจากร้านป้าย เค้าจะลดให้เป็นพิเศษ เพราะถือว่าคุณจะมาเป็นลูกค้าประจำ และต้องสั่งจำนวนทีละมากๆ (5เมตรขึ้นไป) ด้วย
.
เวลาเซฟงานไปส่งควรเซฟเป็นไฟล์ .TIFF เพราะเครื่องพิมพ์จะทำงานดีกับไฟล์นี้ จะได้ไม่เสียเวลาให้ทางร้านแปลงอีกรอบ
.
ไฟล์ .tif คือไฟล์ที่ใช้พิมพ์งานที่มีขนาดใหญ่เกิน A3
.
.
TVC = Television Comercial ขอเสริม คือ Television ComMercial มีความหมายว่า โทรทัศน์เพื่อการติดต่อ คบค้า ค้าขาย และในทางการค้า
.
.
ได้มาหลายคำเลยทีเดียวศัพท์วงการโฆษณา อันที่จริงสิ่งเริ่มแรกของการหาศัพท์ วงการโฆษณา เนื่องด้วยอยาก เข้าใจ สือโฆษณาอย่างหนึ่ง คือ TVC ให้มากขึ้นหน่อย เพราะไม่ได้เรียนมาทางด้านโฆษณา แต่บังเอิญ ครั้งหนึ่งต้องติดต่อประสานงาน เกี่ยวกับเรืองนี้นิดหน่อย เลยต้องทำการบ้านกันซะหน่อย เพราะบ่อยครั้ง ที่ได้รับฟังคำศัพท์เฉพาะทางที่เรียกทับศัพท์ไปเลย ซึ่ง ฟังแล้ว ข้าพเจ้าไม่เข้าใจขอรับ งง เป็นไก่ตาแตก
.
อ่ะ เพราะหากเป็น TVC ในทางเศรษฐศาสตร์ ที่เข้าใจ คือ
.
ต้นทุนผันแปรทั้งหมด ( Total Variable Cost , TVC )
.
ต้นทุนผันแปรทั้งหมด ( Total Variable Cost , TVC ) คือ ผลรวมของค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จ่ายไปเพื่อให้ได้มาซึ่งปัจจัยผันแปรที่นำมาใช้ในกระบวนการผลิต ซึ่ง คำนวณหาค่า TVC แสดงได้ดังสูตร ดังนี้
.
.

TVC = Px ( X )
โดยที่ Px คือ ราคาต่อหน่วยของปัจจัยผันแปร
X คือ จำนวนปัจจัยผันแปรที่ใช้
.
.
เอาเป็นว่ารู้ไว้ใช่ว่า...แด่ตัวข้าพเจ้า และผองเพื่อน ก็เลยนำมาฝากไว้...ถ้านึกให้ ขำ ขำ เคยรู้สึกมั๊ย ว่าบางครั้งในวงของการสนทนา ที่ว่า "พูดคนละเรื่องเดียวกัน"....
.
.
.
.
.
.
.
.
.

No comments: